01/12/2022
“Một ngày thật vui và ý nghĩa! Con đã trao đổi được rất nhiều món đồ không dùng đến để có tiền để làm từ thiện và mua những thứ mình thích” – Một cư dân nhí của Khu đô thị Ciputra Hanoi chia sẻ sau hội chợ đồ cũ Garage Sale – một trong những hoạt động cộng đồng diễn ra tại Khu đô thị Nam Thăng Long ngày 26.11 vừa qua.
Khái niệm Garage sale, yard sale, flea market…dường như không còn quá xa lạ với giới trẻ Việt. Hiểu nôm na thì đây là những chợ phiên mà ở đó, người ta bán thứ không dùng cho người cần dùng.
Garage sale bắt nguồn từ Mỹ. Tại đây, họ bán đi những đồ vật không cần dùng nữa với mức giá “rẻ như cho”. Dần dần, phong trào Garage sale mở rộng. Nhiều gia đình trong một khu dân cư cùng nhau mở Garage sale vào dịp cuối tuần hoặc những dịp lễ đặc biệt. Người tham dự là người dân trong vùng, hoặc đến từ các vùng lân cận khác.
Tính chất của Garage sale thật sự không phải là dịp kinh doanh kiếm lời, mà là dịp để chủ nhà giải quyết hết số đồ đạc không dùng đến và kết hợp gặp gỡ mọi người. Chính vì thế, đây thực sự là một nét văn hóa.
Tại Việt Nam, mô hình Garage sale cũng trở nên phổ biến nhiều năm qua. Nhưng có chút khác biệt là chỉ tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thời trang như quần áo, trang sức, phụ kiện…thay vì nội thất, vật dụng gia đình như ở Mỹ.
Anh Lê Minh Tân, bố của bé Kiến Minh cho biết thêm: “Bình thường Minh không có ý thức tiết kiệm, rất lãng phí. Cháu hay đòi mua đồ chơi, đồ dùng mới nhưng lại không cho ai dùng chung bao giờ cả. Tham dự ngày hội này, cháu đã cởi mở hơn rất nhiều, một phần là đổi đồ chơi, đồ dùng học tập cho bạn. Một số món cháu cũng rất hào hứng đồng ý cho bán đi để có tiền đóng góp quỹ từ thiện cho các bạn nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.”
Ông David Arnsdorff – Đại diện Ciputra Hanoi, nói thêm: “Garage Sale thực sự là một hoạt động cộng đồng nhiều ý nghĩa mang tính giáo dục cao: từ ý thức bảo vệ môi trường, giao lưu gặp gỡ, đến hoạt động trao đổi – mua sắm và làm từ thiện. Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức hoạt động này và lần nào cũng giành được sự quan tâm và tham dự nhiệt tình của cư dân và người thân. Đây sẽ là động lực để chúng tôi xây dựng nhiều hơn những hoạt động như vậy trong thời gian sắp tới.”
Đồng tình với quan điểm này, ông Hugues Hervier – đại diện cho Ban quản lý công sản cho rằng: “Không giống như các hoạt động cộng đồng khác Ban quản lý đứng ra tổ chức và cư dân tham gia thụ động, Garage Sale cho phép cư dân là những chủ thể của hoạt động. Tất cả mọi người đều được tham gia vào các hoạt động: từ chuẩn bị, bán hàng, vui chơi, các hoạt động tập thể và quan trọng nhất là từ thiện. Tất cả đều xuất phát từ nhiệt huyết và tấm lòng của mỗi người nên ai cũng hào hứng tham gia. Qua đó, sự kết nối giữa các cư dân mọi độ tuổi với nhau một cách cởi mở và thân thiện”.
Ý nghĩa tích cực nhất của Garage Sale là khơi gợi sự chia sẻ trong tâm hồn các cư dân nhí. “Nếu nói đơn giản là các con phải thương người như thể thương thân, phải sẻ chia với các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn thì thật là khó. Các em chỉ hiểu đơn giản rằng quyên góp đóng tiền làm từ thiện là về nhà xin bố mẹ để đóng là xong. Hoặc khi muốn mua một món đồ mới, điều đầu tiên nghĩ đến là đòi bố mẹ hoặc xin tiền để mua”, chị Lan Anh – một cư dân chia sẻ, “Tuy nhiên, khi tham gia các hoạt động như thế này, bản thân các con hiểu được mình có thể giúp đỡ các bạn nhỏ khác hay khi muốn mua món đồ mới mà không cần phải xin tiền của người lớn. Từ đó, giáo dục cho các con ý thức tiết kiệm, cẩn thận giữ gìn đồ dùng của mình, và sẵn sàng sẻ chia những thứ mình có với những người khó khăn hơn”.